วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

KGB ที่คุณดื่มได้



นี่ถ้าเป็นสมัยก่อน สมัยสงครามเย็นหรือ Cold War Era ที่โลกยังแบ่งเป็นสองขั้วระหว่างโลกเสรีกับโลกคอมมิวนิสต์ คงจะเกิดโกลาหนเป็นแน่แท้ เมื่อสืบพบว่า KGB มาเปิดดำเนินการอยู่กลางกรุงนิวยอร์ก

สมัยนั้นสหรัฐฯ ต่อกรกับสหภาพโซเวียตในทุกเวทีบนผิวโลกใบนี้ ทั้งที่ยุโรป อินโดจีน เอเชียตะวันออก เอเชียกลาง ละตินอเมริกา อัฟริกา ตะวันออกกลาง และแน่นอน ในบ้านของทั้งสองฝ่ายที่ต้องอาศัยการแทรกซึมใต้ดิน ใช้จารชนล้วงความลับ ขโมยข้อมูล ลอบสังหาร จัดตั้งมวลชนเพื่อก่อการจราจล แถมยังทำสงครามตัวแทน (Proxy War) ไปทั่วโลก

จุดสุดยอดของการเผชิญหน้าระหว่างเจ้าโลกทั้งสองคือเหตุการณ์ที่เรียกว่า "วิกฤติการณ์คิวบา" ซึ่งสหรัฐฯ ยืนยันจะใช้มาตรการตาต่อตาฟันต่อฟันกับโซเวียตที่แอบเอาขีปนาวุธนิวเคลียร์เข้าไปในคิวบา จนเล่นเอาชาวโลกหวาดหวั่นว่าจะเกิดสงครามนิวเคลียร์ แต่สุดท้ายก็ตกลงกันได้ โดยโซเวียตยอมถอนขีปนาวุธกลับ แลกกับข้อตกลงว่าสหรัฐฯ จะไม่บุกยึดคิวบาพร้อมกับถอนขีปนาวุธของตัวเองออกจากตุรกีด้วย (แบบลับๆ)

หัวขบวนของสองยักษ์ในตอนนั้นคือ ครุสชอฟ และ เคนเนดี้ โดยครุสชอฟเน้นนโยบานส่งเสริมสนับสนุนให้ชาวคอมมิวนิสต์ทั่วโลกลุกขึ้นต่อสู้และหาทางคว่ำรัฐบาลของตนเพื่อเปลี่ยนระบอบปกครองให้เป็นคอมมิวนิสต์ เพื่อคอมมิวนิสต์จะได้ครองโลกในที่สุด

แต่ทว่า เคนเนดี้ก็ปาวารณาตัวจะต่อต้านความพยายามอันนั้นแบบหัวชนฝา ดังคำปฏิญาณตนเมื่อเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของเขาที่ว่า "เวลานี้เป็นช่วงเวลาที่อันตรายที่สุดสำหรับเสรีภาพ" (Hour of maximum danger for freedom)

“I do not shrink from this responsibility.” เขากล่าว "I welcome it.” และว่าอเมริกาพร้อมที่จะ pay any price, bear any burden, meet any hardship, support any friend, oppose any foe, to ensure the survival and the success of liberty.”

การต่อสู้ทั้งใต้ดิน บนดิน และโดยตรง หรือผ่านสงครามตัวแทน ในทุกสมรภูมิขณะนั้น ล้วนมีหน่วยข่าวกรองและตำรวจลับของทั้งสองฝ่ายเกี่ยวข้องด้วยอย่างมีนัยยะสำคัญยิ่ง

KGB คือหน่วยงานด้านความมั่นคงผสมหน่วยข่าวกรองและตำรวจลับของโซเวียต (Secret Police คล้ายๆ กับหน่วย Gestapo ของเยอรมนีสมัยฮิตเลอร์ส่วน CIA เป็นคู่ต่อสู้ในฝั่งสหรัฐฯ

ทั้งคู่ทำงานสกปรกตลอดยุคสงครามเย็น

KGB ได้ชื่อว่าโหดเหี้ยม เจ้าเล่ห์ และเลือดเย็น กวาดล้างได้แม้กระทั่งพรรคพวกของตัวเอง

วิธีการที่พวกนี้ใช้นอกจากการฆ่าแล้ว ยังมีการทรมานแบบต่างๆ เพื่อให้รับสารภาพ การล้างสมอง การวางยาพิษให้ตายอย่างช้าๆ และถ้าปราณีหน่อยก็เนรเทศไปไซบีเรีย หรือจับเข้าค่ายกักกันให้ใช้แรงงานหนัก

สมัยที่พวกนี้ยังทรงอิทธิพลอยู่ในยุคสงครามเย็นนั้น ทุกประเทศในค่ายคอมมิวนิสต์ย่อมมีหน่วยงานเลียนแบบ KGB อยู่ ไม่ว่าจะเป็นโซเวียต จีน เยอรมันตะวันออกและประเทศแถบยุโรปตะวันออกเกือบทั้งหมด เวียดนาม ลาว เขมร เกาหลีเหนือ และคิวบา

บรรดา Agent ของ KGB ย่อมมีหน้าที่หลักในการกวาดล้าง สอดส่องดูแล และป้องปราม การกระอันเป็นการต่อต้านหรือเป็น "ปฏิปักษ์ต่อการปฏิวัติ" เช่นเดียวกับบรรดาประเทศในค่ายโลกเสรีที่ต้องมีหน่วยงานความมั่นคงหรือสันติบาลที่คอยสอดส่อง (หรือในบางครั้งก็ทำการกวาดล้าง) บรรดาผู้ที่พวกเขาคิดว่า "มีการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์" นั่นเอง

นั่นทำให้บรรดานักสังคมนิยมทั้งหลายรวมทั้งผู้อพยพที่มีเชื้อสายรัสเซียหรือชาวแคว้นใดแคว้นหนึ่งซึ่งรวมอยู่กับสหภาพโซเวียตขณะนั้น (เช่นยูเครน ลัตเวีย อาเซอไบจัน จอร์เจีย อาร์เมเนีย ลิทัวเนีย เป็นต้น) ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ต้องมุดลงใต้ดิน และเมื่อต้องเจอกันก็จำเป็นต้องหลบๆ ซ่อนๆ เพราะกลัวความผิด

โดยเฉพาะในช่วงที่ "ลัทธิแมกคาธี" (McCarthyism) กำลังออกอาละวาด

นิวยอร์กเป็นเมืองที่มีชาวรัสเซียอพยพอาศัยอยู่มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวยิวและลูกหลานที่มาจากยูเครน และเขาเหล่านี้ย่อมเป้าหมายของการแทรกซึมของ KGB

พวกเขาจึงถูกจับตามองจาก CIA และรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นพิเศษในยุคสงครามเย็น (เช่นเดียวกับชาวเวียดนามอพยพในแถบอีสานของไทยสมัยนั้นที่รัฐบาลไทยเข้มงวดกับพวกเขามากมายและปฏิบัติต่อพวกเขาอย่างเลวร้าย (เดี๋ยวนี้รัฐบาลเรียกพวกเขาว่า "ชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม"))

ก่อนจะมาเป็นสถานที่ Hang-out แบบฮิปๆ ของชาวนิวยอร์กสมัยนี้ KGB Bar ก็คือสถานที่รวมพลแบบหลบๆ ซ่อนๆ ของบรรดานักสังคมนิยมเชื้อสายยูเครนในกาลก่อนนั่นเอง

Denis Woychuk เจ้าของผู้ก่อตั้ง บอกเองว่าสมัยนั้นพวกเขาต้องแอบเอาโปสเตอร์ หนังสือ รูปภาพ หรือสิ่งของที่เกี่ยวโยงกับสหภาพโซเวียตไปเก็บรวมกันในห้องชั้นบนและล็อกไว้อย่างแน่นหนา

“On Sundays we went to a place called the Ukrainian Labor Home, a social club for Ukrainian socialists. They had a little building at 85 East 4th Street, an obscure red brick tenement (to call it a townhouse would be pushing it), with a single large room on the first floor known as the great hall where they held their banquets, dances, and parties; and above that, hidden away on the second floor, their own private speakeasy. There were no posters of the great Soviet revolution, no photos of the politburo with Breshnev presiding, no propaganda whatsoever visible anywhere--all that was hidden away in a double-locked room on the fourth floor because these people had been subject to McCarthy’s feverish persecutions and they didn’t want to advertise their political sympathies.”

ฟังแล้วค่อนข้าง EXOTIC! ช่วยให้ทานอาหารได้มีรสมีชาดขึ้นอีกเป็นกอง

มันเป็นการตลาดอันชาญฉลาดที่นำเอาเรื่องราวของ KGB และสงครามเย็นมาเป็น Theme ของบาร์ที่เซริฟอาหารพื้นเมืองและอาหารรัสเซียประยุกต์

ปลาเทราต์จากทะเลบอลติก (หรือจะเลือกเมนคอร์สเป็น Chicken Kiev ก็ได้) บวกว็อดก้าแรงๆ พร้อมกับขนมปังและซุปรัสเซียที่เรียกว่า Borsch แถมเบียร์ Baltika เย็นๆ ด้วยสนนราคมไม่ถึง 50 เหรียญฯ ท่ามกลาง Decoration แบบแดงๆ สลัวๆ ที่มีทั้งโปสเตอร์สมัยเลนิน สตาลิน ฆ้อน เคียว ธงแห่งกองทัพแดง และรูปถ่ายของสหายโปริสบิวโร ทั้งในยุคครูสชอฟและเบรสเนฟ เคล้าดนตรีอินดี้แบบอาร์ตๆ ที่ค่อนข้าง Original อย่างน่าชมเชยคนแต่ง (ลองฟัง Demo ได้ที่เว็บไซต์นี้ www.kgbbar.com/demo_of_the_month/)

แถมบางวันอาจมีโปรแกรมพิเศษ ช่วงอ่านบทกวีหรืออ่านต้นฉบับที่ยังไม่ได้ตีพิมพ์ของบรรดากวีและนักเขียนแนวๆ ของนิวยอร์กอีกด้วย

UNIQUE! มากๆ

MBA ขอชมเชยไอเดียเจ๋งๆ แบบนี้ด้วยคน

และถ้าใครมีโอกาสไปนิวยอร์ก ควรต้องแวะไปเยี่ยมที่ East Village ให้ได้สักครั้ง


หมายเหตุ:
ท่านผู้อ่านที่สนใจ คลิก www.kgbbar.com/

ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร MBA ฉบับเดือนมกราคม 2557


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น