วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

ตะวันตกดินที่ยุโีรป


ข้อเขียนชุด "แนะนำ Blog การเงิน" ลำดับที่ 7



เดือนสองเดือนมานี้ เรื่องใหญ่ที่นักการเงิน นักธุรกิจ ตลอดจนนักการเมือง ให้ความสนใจมากที่สุดน่าจะเป็นปัญหาหนี้สินของรัฐบาลกรีซ ซึ่งกลายเป็นปัญหาลุกลามไปทั่วเขตแคว้นยุโรป และทำท่าว่าจะลุกลามใหญ่โตจนเงินยูโรล่มสลาย แม้เยอรมนีจะยอมควักเงินช่วยเหลือไปแล้วไม่น้อยก็ตาม


Blogger ทะแม่งมาแต่แรกแล้วละว่า “ยูโร” มันมีโครงสร้างที่แปร่งๆ อยู่ คือสมาชิกที่จะเข้ามาร่วมใช้เงินยูโร จะต้องทำโง้น ทำงี้ หนี้ต้องไม่เกินเท่านั้น งบประมาณต้องไม่เกินเท่านี้ ฯลฯ แต่ทางการเมืองกลับเป็นอิสระต่อกัน ต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างทำ ต่างคนต่างตัดสินใจ

คือควบคุมในเชิงเศรษฐกิจการเงิน แต่ดันปล่อยในเชิงการเมือง..พวกเราก็รู้อยู่แล้วว่านักการเมืองมีนิสัยยังไง เพราะฉะนั้น โครงสร้างแบบนี้มันเปราะบางมาก

ทว่าที่ผ่านมา ทุกคนต่างอดทน ยอม “กลืนเลือด” เพื่อให้ความฝันเป็นจริง ว่าวันหนึ่งยุโรปคงจะรวมกันได้จริง อย่างที่บรรพบุรุษของพวกเขาหวังกันไว้

แต่ปัญหาครานี้ใหญ่หลวงนัก แถมบรรดานักเก็งกำไรก็มารุมกินโต๊ะ ทั้งเสมอนอก เสมอใน ว่าเงินยูโรอาจล้มครืนลงก็เป็นได้

Blogger ว่ามันก็มีโอกาส ถ้ารัฐบาลเยอรมันหรือ (พูดให้ถึงที่สุด) บรรดาเทคโนแครตชั้นสูงที่เคยคุม Bundesbank เดิมแล้วพากันย้ายมาที่ ECB ในเวลานี้ ยอมแพ้บรรดา Hedge Fund และแร้งทึ้งทั้งหลาย เหมือนกับที่ Bank of England เคยโยนผ้าขาวให้ George Soros มาแล้วในปี 1994

แต่จิตใจของคนเยอรมันนั้นยากแท้หยั่งถึง เวลาได้สู้รบกับใครแล้ว...บรื๋อ! Blogger ขนลุก

ยังไงก็ตาม Blogger อยากให้แฟนๆ ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพราะหลายคนอาจอาศัยลูกชุลมุนทำกำไร โดยการซื้อดอลล่าร์ ซื้อปอนด์ (สองสกุลนี้ต้องขึ้นถล่มทลายแน่ถ้ายูโรล่ม) หรือที่อินทรีย์แก่กล้าหน่อยก็อาจเข้าไปซื้อหุ้นอิตาลี (คนที่ชอบไปเที่ยวอิตาลีคงทราบดีว่าสมัยก่อนอิตาลีถูกแต่พอเข้ายูโรแล้วของแพงไปหมด ดังนั้นถ้าออกจากยูโรอิตาลีต้องดี) หรือพันธบัตรรัฐบาลเยอรมัน (เยอรมนีเป็นชาติที่แข็งแกร่งในเชิงเศรษฐกิจการเงินและอุตสาหกรรม แต่ต้องมาอุ้มคนอื่นในยูโร ถ้าสลัดพันธะนี้ได้ก็จะ....)

อย่างน้อย พวกเราที่ต้องค้าขายกับยุโรปหรือที่ต้องถือเงินยูโรไว้ในช่วงนี้ก็ต้องระวัง!

ช่วงนี้ Blogger อยากแนะนำให้แฟนๆ ติดตามงานวิเคราะห์ของ Nouriel Roubini (www.roubini.com) อย่างใกล้ชิดหน่อย เพราะ Blogger เองก็ “ซื้อ” ความเห็นของเขาเกี่ยวกับยูโร (วันก่อนอ่านข้อเขียนของ ดร.โกร่ง ใน มติชนรายวัน ก็มองเช่นเดียวกับ Roubini)

Roubini อยู่ในกลุ่ม Bearish ต่อยูโร เขามองว่าค่าเงินยูโรจะตกลงไปต่ำกว่า 1 เหรียญสหรัฐฯ ด้วยซ้ำไป เพราะเขาไม่เห็นทางว่าการกระตุ้นด้วยนโยบายการคลังของบรรดาประเทศใน Eurozone จะช่วยอะไรได้

ส่วนเศรษฐกิจภาพรวมนั้น Roubini มองว่าอเมริกาช่วงหกเดือนหลังของปีนี้จะเกิด Double-Dip Recession ซึ่งจะทำให้ราคาหุ้นแย่ แต่แทนที่เขาจะมอง Emerging Market ว่าเป็นทางออก เขากลับแนะนำให้นักลงทุนเริ่มเก็บพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ (US government Bonds)

ความเห็นข้อหลังนี้คล้ายคลึงกับของ Warren Buffet ซึ่งยังคงยืนยันอีกครั้งใน Shairman’s Letter ถึงผู้ถือหุ้น Berkshire Hathaway ฉบับล่าสุดของเขา เพียงแต่เขาแนะให้ซื้อ Corporate Bonds ให้มากด้วย อีกโสตหนึ่ง (อ่านรายละเอียดได้ใน Cover Story ฉบับนี้)

Nouriel Roubini เป็นอาจารย์อยู่ที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ค เขาโด่งดังขึ้นมาเมื่อหลายปีก่อนด้วยการทำนายว่าจะเกิด Sub-prime Crisis และเขาเพิ่งจะออกหนังสือเล่มใหม่คือ Crisis Economics: A Crash Course in the Future of Finance
 
ข้อเขียนนี้ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร MBA ฉบับเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๓ ภายใต้นามปากกา Blogger

2 ความคิดเห็น: