วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

น้ำชากับอาหารเย็น



ข้อเขียนชุด "แนะนำ Blog การเงิน" ลำดับที่ 8

ท่านผู้อ่านที่เป็นแฟนคอลัมน์นี้ คงทราบดีว่า Blogger ให้ความสนใจกับภาวะเศรษฐกิจโลกมากโขอยู่ จึงมีเหตุให้ต้องติดตาม Blog ต่างๆ มากมาย ที่เป็นความเห็นของบรรดา “ของจริง” และ “ผู้เล่นสำคัญ” ในระดับโลกทั้งหลาย


หลายเดือนก่อน ฺัBlogger เคยแนะนำ Blog ของ Nouriel Roubini นักเศรษฐศาสตร์คนสำคัญของ New York University และเจ้าของ Blog พยากรณ์เศรษฐกิจที่มีผู้ติดตามมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ว่าเขาค่อนข้าง Bullish ต่อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และ Bearish ต่อค่าเงินยูโรอย่างมาก

เขาทำนายว่าค่าเงินยูโรจะตกลงมาเท่ากับเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ หรืออาจจะต่ำกว่านั้น


ัBlogger ฟังแล้ว ในหัวก็คิดจินตนาการไปว่า “เราคงจะได้ไปเที่ยวยุโรปกันในเร็ววัน” แต่เพื่อน Blogger บางคนฟังแล้ว กลับบอกว่า “งั้นปีหน้าคงได้ฤกษ์ซื้อ BMW คันใหม่แล้วสินะ” ส่วนลูกน้องเก่าผู้ชมชอบกระเป๋าหลุยส์ ฟังแล้วดีใจออกหน้าว่าสิ้นปีนี้คงจะได้ “สอยสักใบสองใบ”


เห็นไหมครับว่าค่าเงินมีผลต่อเศรษฐกิจยังไงบ้าง


ัBlogger ฟังแล้วก็แอบดีใจแทนผู้ประกอบการในยูโรโซน


ประกอบกับความเห็นของบรรดายักษ์ใหญ่ผู้กุมบังเหียนเศรษฐกิจของยูโรทั้งหลาย ที่แสดงความมุ่งมั่นให้โลกเห็นว่า พวกเขาสามัคคีกันเหนียวแน่น ร่วมผนึกกำลังตั้งป้องต่อสู้นักเก็งกำไร และร่วมแรงร่วมใจกันประหยัด ตัดค่าใช้จ่ายของตัว และงัดมาตรการสารพัดเื่พื่อพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าพวกเขาเอาจริง พวกเขาจะต้องรักษายูโรไว้ไม่ให้แตกสลาย


มันเป็นจิตใจที่มุ่งมั่นของชนชั้นผู้นำยุโรป จิตใจแบบนี้มีมาแต่โบราณ คล้ายๆ กับ “ขัตติยะมานะ” ของอินเดียและไทยโบราณนั่นแหละ


ผมอยากแนะนำให้ท่านผู้อ่านฟังคำพูดแบบ Bold Bold ของคนเหล่านั้นดู ทั้ง Angela Merkel นายกรัฐมนตรีเยอรมนี, Nicolas Sarkozy ประธานาธิบดีฝรั่งเศส, Wolfgang Schaeuble รัฐมนตรีคลังเยอรมัน, Dominique Strauss-Kahn แห่งไอเอ็มเอฟ, Steffen Kampeter รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเยอรมนี, Jean-Claude Trichet ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งยุโรป, Axel Weber ตัวเก็งผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรปคนต่อไป, Christine Lagarde รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศส, หรือแม้แต่ David Cameron นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ก็เอากับเขาด้วย


มันเป็นน้ำเสียงที่มุ่งมั่น แข็งกร้าว แม้จะต้อง “กลืนเลือด” ก็ยอม


้่ฟังแล้วก็พอจะคิดออกว่าพวกเขาจะต่อสู้กับเศรษฐกิจตกต่ำรอบนี้ยังไง และจะขจัดความเสี่ยงอันเนื่องมาแต่หนีสินที่รัฐบาลของพวกเขาก่อขึ้นกันอย่างไร


รู้เขา รู้เรา ไว้ก่อน คงไม่เสียหาย


ัBlogger ขอแนะนำให้ฟัง Christine Lagarde พูดถึงเยอรมัน เพราะน้อยนักที่คนฝรั่งเศสจะยกย่องคนเยอรมันโดยไม่แขวะ หรือไม่มีหางเสียง หรือออกสีหน้าท่าทาง


เธอเป็นรัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสที่พูดภาษาอังกฤษได้ดีมาก เพราะเธอเคยเรียนมัธยมในสหรัฐฯ และยังเป็นใหญ่ใน Baker & McKinzie ที่ชิคาโกมาหลายปี เธอจึงเข้าใจความคิดอ่านแบบ Angle-Saxon ได้ดี


ลองคลิกเข้าไปที่ http://video.economist.com/?fr_chl=1257fd4a3f457735719f845205531ed840915d9c


ซึ่งเธอให้สัมภาษณ์ในรายการ “Tea With The Economist” โดยหลายคนที่มาคุยด้วยในรายการนี้ก็น่าสนใจทั้งนั้น

ลองดูกันเอาเอง ว่าใครเป็นใคร

เสร็จแล้วก็กลับไปพักผ่อนในวันเบาๆ กับคอลัมน์ Dinner With MBA ในเว็บไซต์ของเราที่

http://www.mbamagazine.net/home/index.php/dinner-with-mba

ก็จะได้ทั้งสาระและบันเทิงครับ

ข้อเขียนนี้ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร MBA ฉบับเดือนกันยายน ๒๕๕๓ ภายใต้นามปากกา Blogger

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น