วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มรดก DRUCKER




Peter Drucker มหาคุรุทางด้านการจัดการ เป็นผู้หนึ่งที่แสดงความห่วงใยระบบทุนนิยมไว้มาก ว่านับวันมันจะออกนอนลู่นอกทาง คนรวยรวยเกิน คนจนจนเกิน แถมยังไม่บันยะบันยังกับการถลุงทรัพยากรของโลกอย่างไม่ทะนุถนอม สร้างขยะและปล่อยมลพิษ และโหดเหี้ยมขึ้นเรื่อยๆ อย่างที่แสดงออกด้วยการปลดคนงานทีละมากๆ หรือว่าจ้างแรงงานเด็กอย่างไร้เมตตา อีกทั้งยังมีแนวโน้มว่าจะถูกชักใยจากคนจำนวนน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกนักการเงิน ที่นับวันจะตั้งค่าตัวให้กับตัวเองอย่างมากมายมหาศาล และสนใจเฉพาะการปั่นราคาสินทรัพย์หรือหุ้นหรือตราสารการเงินอย่างมัวเมา จนทำให้ระบบการเงินและระบบเศรษฐกิจของโลก (ซึ่งก็หมายถึงระบบทุนนิยมโดยรวม) เข้าสู่วิกฤติใหญ่เป็นระยะๆ และถี่ขึ้นเรื่อยๆ

หลังจาก Peter Drucker ตายลง มีมูลนิธิจำนวนมากตั้งขึ้นมาเพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของเขา กิจกรรมน่าสนใจจำนวนมากถูกจัดขึ้นทุกปี โดยส่วนใหญ่จะเป็นงานปาฐกถาและสัมมนา บ้างก็ต่อเนื่องและบ้างก็เลิกไปหลังจากทำได้เพียงสองสามครั้ง ตามแต่ความนิยมและความน่าสนใจของกิจกรรมเหล่านั้น

ในบรรดากิจกรรมที่ "จุดติด" และทำท่าว่าจะน่าสนใจขึ้นเรื่อยๆ เมื่อดูจากความสำคัญของ Speakers และผู้เข้าร่วมสัมมนา คืองานที่เรียกว่า Global Drucker Forum ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เป็นประจำ โดยปีนี้จะเป็นครั้งที่ 4 และว่าด้วยอนาคตของทุนนิยมโดยเฉพาะ ภายใต้หัวข้อว่า Capitalism 2.0: New Horizons for Managers” ระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายนนี้

ตามโปรแกรม Dan Shechtman นักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลจะมาพูดว่าเราจะสร้างโลกที่สงบได้อย่างไรโดยผ่านจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) และยังมีนักวิชาการและผู้บริหารระดับสูงที่มีชื่อเสียงอีกจำนวนมากร่วมให้ความเห็นตลอดสองวัน

ผู้สนใจคลิกเข้าดูได้ที่ www.druckerforum.org หรือติดต่อโดยตรงที่คุณ Mareike Oetting, อีเมล์ mareike.oetting@e3-communications.com, โทร. 0049 30 310 18 18 35 (Peter Drucker Society Europe)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น