วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Dinner@Cemetery


สมัยเรียนชั้นประถมที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย โรงเรียนผมอยู่ใกล้ป่าช้า เวลาเผาศพก็จะได้กลิ่นทุกครั้งเมื่อลมโชยผ่านห้องเรียนของพวกเรา จนตอนหลังก็ชิน แต่เมื่อมีอันต้องกลับบ้านค่ำ หรือต้องมาทำกิจกรรมพิเศษในวันหยุด ช่วงที่ต้องเดินทางผ่านป่าช้า ต้องเดินให้เร็ว หรือปั่นจักรยานผ่านที่ตรงนั้นไปให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ และต้องไม่หันไปมอง

ผมจำได้ว่าเกือบ 7 ปีที่เรียนอยู่ที่นั่น ที่ดินแถบนั้นพัฒนาช้ามาก เคยเปลี่ยวอยู่อย่างไรก็เปลี่ยวอยู่อย่างนั้น เพราะที่ดินแถบป่าช้าคงไม่ค่อยเป็นที่ต้องการมากนัก (หากมีทางเลือก) ส่งผลต่อ Real Estate Price อย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น


ผมก็เหมือนคนทั่วไป ที่เมื่อโตขึ้นก็ต้องมีบางโอกาสซึ่งวิถีชีวิตได้นำพาให้ได้ไปเยี่ยมชมป่าช้าที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง ถ้าไม่นับป่าช้าในเมืองไทย เท่าที่ผมจำได้ ผมว่าผมเคยไป Pere Lachaise, Montparnasse, Montmartre, Highgate, Brompton, Zentralfriedhof, Woodlawn, St.Louise Cemetery No.1 และ Arlington ตลอดจน ปิรามิด หลายแห่งในอียิปต์ รวมทั้งบรรดา War Memorial สำคัญๆ อย่าง Verdun, Somme, Tyne Cot,และ Normandy (ณ Colleville-sur-Mer) เป็นต้น


ผมยังจำความรู้สึกที่ได้ไปเยือนแต่ละแห่งได้คร่าวๆ ว่ามันล้วนเยือกเย็น วิเวก หดหู่ ถึงแม้บางแห่งจะมีร่องรอยของเกียรติยศ ความกล้าหาญ และความเสียสละ ทว่ามันก็ยังน่ากลัวอยู่ดี ยิ่งถ้าลองจินตนาการว่าเป็นกลางคืนด้วยแล้ว...โอ้ว! ขนลุก


แน่นอนว่า Demand ต่อบ้านเรือนละแวกนั้นย่อมเบาบางลงเป็นเงาตามตัว ผมเคยมีเพื่อนคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่าสมัยเขาจองคอนโดหรูที่จามจุรีสแควร์เมื่อไม่นานมานี้ พนักงานขายสาวสวยยังแอบกระซิบว่าไม่ควรเลือกด้านที่ปะทะกับวัดหัวลำโพงถ้าเป็นคนขวัญอ่อน เพราะจะต้องได้เห็นหรือ (บางทีอาจ) ได้กลิ่น การฌาปณกิจเป็นประจำ


ด้วยเหตุนี้ผมจึงชอบใจมากที่ได้รู้ว่า Krug Champagne ในเครือ LVMH ในนามของสถาบันอาหารที่ตั้งชื่อแปลกๆ ว่า Krug Institute of Happiness ได้ทดลองออกแคมเปญ The December Krug


งานนี้ Krug ไปเช่าสถานที่บ้านริมสุสาน Highgate เลขที่ 85 Swains Lane (http://www.85swainslane.co.uk/) ซึ่งมีความวิเวก และมองเห็นทิวทัศน์ของสุสาน แต่สร้างและตกแต่งได้เก๋ไก๋ (บ้านหลังนี้ได้รับรางวัลทางด้านสถาปัตยกรรมของอังกฤษ RIBA ด้วย) แล้วเชิญกุ๊กมีชื่อ Nuno Mendes มาปรุงอาหารให้แบบ Four-course Menu สำหรับอาหารค่ำ เป็นเวลาเพียง 4 วันเท่านั้น (แคมเปญจบไปแล้วเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ยังคลิกดูได้ที่ www.kruginstituteofhappiness.com) สนนราคาเริ่มต้นที่คนละ 220 ปอนด์ รวมค่ารถรับส่งจากตัวเมืองลอนดอน และจองได้ทางอินเทอร์เน็ต


ผมทราบมาว่างานนี้ได้รับความสำเร็จในเชิงพีอาร์เกินคาด มีคนคลิกเข้าเว็บไซต์อย่างล้นหลาม จน Krug คิดว่าจะจัดซ้ำอีกในหลายประเทศ


กลยุทธ์ Marketing ทำนองนี้ เป็น Luxury Exotic Experience ที่ไปกันได้กับจริตของคนชั้นกลางในเมืองรุ่นใหม่ ผมสังเกตว่าบ้านหลังหนึ่งแถวบ้านผมในซอยพร้อมศรีที่ไม่มีความน่าสนใจใดๆ เลย พอมีกุ๊กนักธุรกิจอย่างคุณพล ตัณฑเสถียร นำมาปรับเป็นร้านอาหาร ตกแต่งใหม่เล็กน้อย ทำสนามหญ้าให้น่านั่ง ก็กลับฮิตขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย (ร้าน Spring) หรืออย่างล่าสุดบ้านครึ่งไม้ครึ่งปูนหลังเล็กๆ หน้าปากซอยกลาง (สุขุมวิท 49) ซึ่งดูร้างรามานาน พอได้กุ๊ก/นักพีอาร์มือดีอย่างเชฟเอียน มาจับปรับใหม่ เอาสังกะสีเข้าล้อม และตกแต่งข้างในดิบๆ มีประตูเข้าออกเป็นซอกเล็กๆ อยู่แอบๆ เหมือนโรงฆ่าสัตว์ ก็กลับดูดีและดึงดูดคนรุ่นใหม่ได้อย่างเหลือเชื่อ (ร้าน Smith)


เราคงจะได้เห็นอะไรทำนองนี้มากและถี่ขึ้นในแวดวงธุรกิจไทยในอนาคตอันใกล้

ทักษ์ศิล ฉัตรแก้ว
หมายเหตุ: ภาพหลุมฝังศพของ Karl Marx ณ Highgate Cemetery นำมาจาก Blog ชื่อ Scrapperduncan.com
17 ธันวาคม 2555


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น