วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

วิถีเมฆ



มิเพียง “ฟ้า” และ “ดาว” เท่านั้น ที่ส่งอิทธิพลต่อชีวิตคน “เมฆ” ก็หาได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากันไม่

เวลาเกิดความหวัง แรงบันดาลใจ และมองโลกในแง่ดี มนุษย์เรามักสมมติให้ “ดวงดาว” เป็นสัญลักษณ์แทนความรุ่งโรจน์ เปล่งปลั่ง แวววาว สุกสกาว สุกใส สว่างไสว และให้ “เมฆ” แทนความอิ่มเอิบ สดสวย สนุกสนาน หรรษา เบิกบาน ปุกปุย บางเบา และไร้กังวล.....Sheen & Fell Good
ทว่า เวลาหดหู่ ดวงดาวก็จะริบหรี่ ห่อเหี่ยว หม่นหมอง ฟ้าก็จะมืดครึ้ม พิโรธคำราม และเมฆก็จะทะมึน ทรงอำนาจ น่ากลัว น่าหวาดหวั่น และร้ายกาจ....Gloom & Insidious
ผมไม่รู้ว่าใครเป็นคนแรกที่เปรียบอินเทอร์เน็ตกับเมฆ แต่มารู้ตัวอีกที ก็เห็นว่าหมู่เมฆเหล่านี้มันมีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่เข้าจริงๆ เสียแล้ว และมีนัยะสำคัญอย่างมาก จนจะละเลยไม่กล่าวถึง และไม่นำมา “ขึ้นปก” ของนิตยสาร MBA ไม่ได้เสียแล้ว
เดี๋ยวนี้ ใครๆ ก็ฝากชีวิตไว้กับอินเทอร์เน็ต ฝากข้อมูล ฝากตัวอักษร ฝากภาพนิ่ง ฝากภาพเคลื่อนไหว ฝากเสียง ฝากแฟ้ม ฝากสไลด์ ฝากข้อสอบ ฝากสินทรัพย์ ฝากสินค้า ฝากผลิตภัณฑ์ ฝากผลผลิต ฝากร้านค้าทั้งร้าน ฝากความคาดหวัง ฝากการบริโภค ฝากรสนิยม ฝากความเห็น ฝากความลับ และอะไรต่อมิอะไรไว้บนนั้น
ตั้งแต่จดหมายส่วนตัวไปจนถึงข้อมูลการเงินของบริษัทและข้อมูลความลับของรัฐบาล
Google App., 100% Web, Amazon Connected, Netflix Connected, Polyvore, Kaboodle, Ecademy, Swipy, Blippy, Shopsite, Facebook, Twitter, YouTube, Video-haulers, Social Media, E-commerce, E-learning, Social Commerce, PayPal, Peer-to-Peer Banking, P2P Financing, Sales Cloud....ฯลฯ ตลอดจน Cloud Software, Cloud App, และ Cloud System อีกเป็นจำนวนมากล้วนเข้ามามีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน การตัดสินใจ และการบริโภคของคนรุ่นใหม่ และจะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเราสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา 24/7 และจากทุกสถานที่
ผมลองทิ้งเงินไว้ใน PayPal มาหลายปีแล้ว ก็รู้สึกสะดวก และปลอดภัยดี และราวๆ ปลายปี 2552 ผมก็ตัดสินใจเลิกใช้ Thumdrive และหันมาเขียนต้นฉบับลงบน Google Docs ก็รู้สึกสะดวก ประหยัด และปลอดภัยกว่า นักธุรกิจหลายคนที่เป็นเจ้าของกิจการ ก็เริ่มนำ Operations ของกิจการไปอยู่บนอินเทอร์เน็ตกันแล้ว ทั้งในเชิงการเงิน การขาย และการตลาด นัยว่า Cloud กับ SMEs เป็นของคู่กัน และกำลังไปได้ดีมากๆ ในต่างประเทศ กิจการอย่าง Salesforce.com, eBay, หรือ Google App เติบโตอย่างก้าวกระโดดได้เพราะหากินกับ SMEs แม้กระทั่งมหาวิทยาลัยสำคัญๆ ก็เลิกทำระบบเอง หันมาฝากระบบ E-learning ของตนไว้กับ Cloud เอาเวลาไปมุ่งผลิต ยกระดับ และเพิ่มคุณภาพของ Content ตามความถนัดดีกว่า หรือแม้กระทั่งมูลนิธิ องค์กรพัฒนาเอกชน และองค์กรไม่แสวงกำไรหลายแห่ง ก็หันมาเอาประโยชน์จาก Cloud ได้อย่างมีความคิดสร้างสรรค์ น่ายกย่อง และประสบความสำเร็จ ช่วยขจัดปัดเป่าความทุกข์ยากให้กับมวลชน
วิถีชีวิตแนวใหม่และเทรนด์เหล่านี้ จำเป็นสำหรับนักธุรกิจ ผู้ประกอบการ นักการตลาด นักโฆษณา หรือแม้กระทั่งรัฐบาล ให้ต้องศึกษาทำความเข้าใจกับมัน จริงจังกับมัน เพราะมันย่อมจะกระทบต่อกลยุทธ์ แบบแผนปฏิบัติ และการดำเนินงานของท่านอย่างจังเข้าสักวัน

บทความต่อไปนี้ เป็นเรื่องสั้น 4 เรื่อง ที่ผมทดลองเขียนขึ้น โดยใช้เทคนิคทางวรรณกรรม เพียงแต่มันจะบอกเล่าเรื่องราวขององค์กรจริง เทรนด์จริง ตลอดจนกิจกรรมธุรกิจที่มีจริง ที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆ ผมเขียนมันขึ้นมาจากเรื่องที่รับรู้มาจริง หาข้อมูลมาจริง พูดคุยกับแหล่งข่าวมาจริงในฐานะนักข่าว และใช้หรือประสบกับตัวมาจริงในฐานะตัวละคร และจากสถานที่จริง ยกเว้นการดำเนินเรื่อง ที่บางทีผมได้อาศัยจินตนาการปะปนเพิ่มเติมเข้าไปกับเรื่องจริง ช่วงเวลาในจินตนาการปนกับช่วงเวลาจริง และบทบรรยาย Landscape ในบทความสุดท้าย ที่ผมเสริมแต่ง Landscape ในจินตนาการ ต่อเติมเข้าไปกับฉากสถานที่จริง (สถานที่ในสามบทความแรกเป็นฉากจริงไม่ได้แต่งเติม) เพื่อเร้าอารมณ์ โดยคิดว่ามันมิได้กระทบต่อแก่นสารสำคัญ หรือบิดเบือนความจริงของกิจกรรมที่ผมต้องการสื่อเลย 

ตัวละครเกือบทุกตัวล้วนมีตัวตนจริง (ยกเว้นตัวละครประกอบบางตัวในบทความแรกและบทความสุดท้าย) แต่ผมได้เปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามเสียใหม่ ตามที่เห็นสมควร โดยบทสนทนาและบทรำพึงรำพันกับตัวเองในเชิงกระแสสำนึกนั้น ผมแต่งมันขึ้น เพื่อให้มีความงามตามสมควรในเชิงศิลปะ

หวังว่าท่านผู้อ่านที่เป็นแฟนประจำจะพอใจ และจะช่วยสร้างจินตนาการให้ท่านตามสมควร

ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร MBA ฉบับพิเศษ เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น